Hội thảo - Thông tin Khoa học

Hội thảo công bố Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2021: “Phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19”

18/05/2022
8h00 ngày 18/5/2022, tại Hội trường H3, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức thành công Hội thảo công bố Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2021 chủ đề “Phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19”. Đây là Báo cáo lần thứ 4 được công bố và nằm trong chuỗi báo cáo được xuất bản hàng năm nhằm tổng kết các vấn đề kinh tế và thương mại lớn một năm qua, nhấn mạnh vào những vấn đề nổi bật trong năm, đồng thời đề xuất các chính sách liên quan.
Tham dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Thương mại có PGS,TS. Bùi Hữu Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS,TS. Đỗ Minh Thành - Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng; GS,TS. Đinh Văn Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học thương mại – Chủ biên Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại - Nguyên Hiệu trưởng cùng các đồng chí thành viên nhóm biên soạn; Trưởng (Phó) các khoa, phòng, Bộ môn trực thuộc Trường.
 
1A6A0343
 
1A6A0342

Về phía khách mời có PGS,TS. Phạm Văn Hồng - Viện trưởng Viện Chiến lược khoa học, Bộ Khoa học Công nghệ; TS. Lê Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn; PGS,TS. Đinh Văn Thành - Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách Công Thương; PGS,TS. Lê Xuân Bá - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; đại diện các cơ quan truyền thông: Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Truyền hình cáp Việt Nam, báo điện tử Dân trí, báo Công an nhân dân, báo Thanh niên…
 
1A6A0351
PGS,TS. Nguyễn Hoàng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại buổi Hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Nhà trường nhận định Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2021 là kết quả nghiên cứu miệt mài của nhóm tác giả tâm huyết với sự hỗ trợ của hội đồng tư vấn, phản biện gồm các nhà kinh tế giàu kinh nghiệm, đồng thời bày tỏ niềm trân trọng với các nhà khoa học, đối tác đã đồng hành cùng công trình nghiên cứu.
 
1A6A0360
GS,TS. Đinh Văn Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học Thương mại, chủ biên Báo cáo thường niên đại diện nhóm biên soạn Báo cáo Thường niên phát biểu tại Hội thảo

Tiếp sau phần khai mạc, GS,TS. Đinh Văn Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học Thương mại, chủ biên Báo cáo thường niên đại diện nhóm biên soạn Báo cáo Thường niên phát biểu nhấn mạnh Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2021 được nghiên cứu dựa trên những số liệu và minh chứng có chọn lọc từ các tổ chức cung cấp dữ liệu chính thống và tin cậy; nghiên cứu những vấn đề ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn trung và dài hạn với cấu trúc thống nhất bao gồm: Bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam; Các khía cạnh quan trọng phản ánh tình hình kinh tế và thương mại vĩ mô hàng năm; Đặc biệt, báo cáo có lựa chọn những vấn đề chuyên sâu theo từng năm liên quan đến chủ đề của báo cáo và chủ đề cho năm 2021 là “Phát triển kinh tế trong đại dịch COVID 19”; trên cơ sở những dự báo kinh tế - thương mại để đưa ra những khuyến nghị chính sách phát triển kinh tế và thương mại Việt Nam cho năm tiếp theo.
 
1A6A0367
PGS,TS. Hà Văn Sự - Trưởng Khoa Kinh tế - Luật thay mặt nhóm tác giả trình bày nội dung chính của Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam năm 2021

Cũng tại Hội thảo, PGS,TS. Hà Văn Sự - Trưởng Khoa Kinh tế - Luật đã thay mặt nhóm tác giả trình bày nội dung chính của Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19”. Theo đó, PGS,TS. Hà Văn Sự đã nêu lên vấn đề phát triển của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh Covid-19, nghiên cứu những vấn đề ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn chung và dài hạn với cấu trúc thống nhất bao gồm: Bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam; Các khía cạnh quan trọng phản ánh tình hình kinh tế và thương mại vĩ mô hàng năm tạo cơ sở cho việc xem xét triển vọng của những năm tiếp theo.
Báo cáo kinh tế thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2021 được kết cấu gồm 4 phần chính.

 
1A6A0371

Phần 1: Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2021, trình bày bức tranh toàn cảnh và những nét nổi bật về kinh tế Việt Nam trong bối cảnh mới của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
Phần 2: Thương mại Việt Nam 2021, nhằm khái quát, phân tích và đánh giá về tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, cân đối cung cầu của một số mặt hàng thiết yếu, thị trường và chủ thể tham gia thương mại; phát triển một số loại hình hạ tầng thương mại, cán cân thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa theo mặt hàng, thị trường, chính sách quản lý và phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa.
Phần 3: Phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 của Việt Nam, trình bày diễn biến và tác động của đại dịch Covid-19 trên thế giới, tác động của đại dịch Covid-19 đến kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, báo cáo đã phân tích, đánh giá các biện pháp ứng phó, thu hút đầu tư và duy trì tăng trưởng kinh tế, thương mại của Chính phủ Việt Nam trong năm 2021.
Phần 4: Dự báo kinh tế, thương mại vào hàm ý chính sách cho Việt Nam năm 2022. Trên cơ sở dự báo diễn biến đại dịch Covid-19, cũng như xu hướng của nền kinh tế, biến động về chính trị thế giới và cơ hội, thách thức đối với Việt Nam, đưa ra những dự báo về kinh tế, thương mại và một số hàm ý chính sách áp dụng cho Việt Nam năm 2022 và những năm tiếp theo.

 
1A6A0376

Trong phần thảo luận, trao đổi được điều hành bởi GS,TS. Đinh Văn Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học thương mại – Chủ biên Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại - Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; các nhà khoa học, chuyên gia đã đánh giá cao nghiên cứu của nhóm tác giả, cho đây là sự đầu tư tâm huyết, khách quan để có được công trình nghiên cứu khoa học giá trị. Tuy nhiên các chuyên gia cũng gợi ý nhóm tác giả cần làm rõ thêm một số vấn đề như các nội dung, giá trị…
 
1A6A0378
 
1A6A0380
 
1A6A0384
 
1A6A0385
 
1A6A0388

Hội thảo công bố Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2021 chủ đề “Phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19” kết thúc thành công tốt đẹp, nhận được những góp ý có ý nghĩa của các chuyên gia, các nhà quản lý, nhà khoa học cho nhóm tác giả để hoàn thiện hơn Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2021.