Đại học Chính quy

Giới thiệu chuyên ngành Kế toán công

15/04/2021
NHU CẦU NHÂN LỰC

Trong những năm gần đây, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực kế toán công ngày một tăng. Nhu cầu quản lý tài sản công, quĩ công trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, các cơ quan Nhà nước, các đơn vị sử dụng ngân sách ngày càng lớn và đòi hỏi một lượng không nhỏ nguồn nhân lực kế toán công.
 
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước có trên 100 trường đại học và cao đẳng đào tạo ngành Kế toán, Kiểm toán. Tỷ lệ sinh viên đại học, cao đẳng ngành Kế toán công chiếm chưa đến 10% trên tổng số sinh viên. Tuy nhiên, việc đào tạo này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội cả về số lượng và chất lượng. 

Chuyên ngành Kế toán công đào tạo các cán bộ kế toán có chuyên môn sâu, rộng về kế toán trong đơn vị công (Bộ, ngành, đơn vị hành chính các cấp, thuế, hải quan, tổ chức chính trị xã hội…), đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Sinh viên ra trường được làm việc ở các công ty kiểm toán nước ngoài, các tập đoàn kinh tế lớn, các Bộ, Cục, Vụ, Viện và cơ quan của chính phủ.

ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN

Chuyên ngành kế toán công thuộc Khoa Kế toán – Kiểm toán luôn là một trong những chuyên ngành lớn của Trường Đại học Thương mại. Đội ngũ giảng viên ngành Kiểm toán thuộc Khoa Kế toán - Kiểm toán trường Đại học Thương mại có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm nghề nghiệp, tâm huyết với nghề. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được học các học phần cơ bản về kinh tế, tài chính; học các học phần chuyên ngành kế toán công (kế toán công 1,2,3; Kiểm toán ngân sách nhà nước, kế toán quản trị đơn vị công, thực hành kế toán công, chuẩn mực kế toán công quốc tế,...). Sinh viên được học tập trong môi trường giáo dục chuyên nghiệp, chương trình đào tạo hiện đại, với trên 70% thời lượng dành cho khối kiến thức chuyên môn. Kết hợp với các chuyên gia thực tế từ Viện nghiên cứu, Các tổ chức nghề nghiệp uy tín, các nhà hoạch định chính sách, kế toán trưởng của các đơn vị công trong nước và quốc tế, giảng dạy cho sinh viên trong các học phần về kế toán. Chương trình đào tạo tiếp cận chuẩn mực kế toán quốc tế giúp sinh viên có kiến thức để vận dụng sáng tạo xử lý các tình huống cụ thể phát sinh trong các đơn vị. Chương trình đào tạo thiết kế theo hướng mở để sinh viên có thể phát triển sang ngành khác, hoặc học lên thạc sỹ, tiến sỹ. Chương trình đào tạo có tính hội nhập, thời lượng tiếng anh trong chương trình trên 10% tổng chương trình đào tạo, tạo điều kiện sinh viên có thể du học. Ngoài ra, sinh viên được tham gia các hoạt động thực tế tại đơn vị công (cơ quan thuế, hải quan, đơn vị HCSN các cấp, các tổ chức xã hội…) và tổ chức quốc tế như (CPA Úc, Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales).

 
2
Sinh viên Khoa tham gia chương trình tọa đàm nghề nghiệp cùng ICAEW
3
Lễ kết nạp Đảng cho sinh viên của Khoa Kế toán – Kiểm toán

CƠ HỘI VIỆC LÀM

Khi tốt nghiệp, sinh viên có thể linh hoạt chủ động thích ứng được với hầu hết các lĩnh vực nghề nghiệp của thị trường lao động với kiến thức sâu rộng về kế toán tài chính cả khu vực công và tư, trong đó tập trung vào khu vực công. Cụ thể như các vị trí: Chuyên viên kế toán, kiểm toán nội bộ trong các đơn vị sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước; Cơ quan nghiên cứu trong khu vực công; Các tổ chức chính trị xã hội như tổ chức phi lợi nhuận, các hội, tổ chức chính trị, chính trị nghề nghiệp, đoàn thể….

Ngoài ra sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kế toán công còn có thể công tác tại các đơn vị sau:
- Đối với khu vực doanh nghiệp: Sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể làm việc tại Ban Tài chính tại các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty; làm việc tại Phòng Tài chính - Kế toán tại các công ty, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
- Đối với các tổ chức tài chính như Ngân hàng, Công ty chứng khoán, Công ty tài chính: Sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể làm việc ở các vị trí chuyên viên, chuyên gia tư vấn tài chính, kiểm toán viên ở các công ty chứng khoán, công ty kiểm toán…
Đặc biệt, đối với sinh viên có thành tích học tập tốt sẽ được Nhà trường giới thiệu việc làm với mức thu nhập hấp dẫn và chất lượng.

HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN VÀ NGOẠI KHÓA

Trong quá trình học tập tại Khoa Kế toán – Kiểm toán, tại Trường Đại học Thương Mại, sinh viên có thể tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa do Khoa, do Nhà trường tổ chức như các cuộc thi chuyên môn, Chương trình Chào Tân sinh viên, Gala văn nghệ, Hiến máu tình nguyện, Tư vấn hướng nghiệp, Giải bóng đá nam SV, Giải bóng ném nam/nữ SV, Giải cầu lông SV, các hoạt động tình nguyện Đông Ấm, Mùa hè xanh,…Bên cạnh đó, sinh viên của Khoa kế toán có thể tham gia 3 CLB của Khoa Kế toán – Kiểm toán, gồm CLB Kế toán – kiểm toán trẻ (YAC), CLB Phát triển giới trẻ (YDC), CLB tình nguyện Khoa (VAT). Ngoài 3 CLB của Khoa, sinh viên của Khoa Kế toán – Kiểm toán có thể tham gia hơn 20 CLB chuyên môn, sở thích của Nhà trường như CLB Sách, CLB Truyền thông VE, CLB Nhảy GOD, CLB Nhà quản trị tương lai (FBA), CLB Marketing, CLB Hiến máu tình nguyện,….

 
4
Cuộc thi Tài năng sinh viên Khoa Kế toán – Kiểm toán
5
Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên Khoa
6
Gala văn nghệ chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp
 
Năm nay, chuyên ngành Kế toán công thuộc Khoa Kế toán – Kiểm toán xét tuyển trên 3 tổ hợp môn thi tốt nghiệp: Toán-Văn-Anh (D01), Toán-Lý-Hóa (A00), Toán-Lý-Anh(A01).

Địa chỉ: Phòng 208, Tầng 2, nhà F
Website: ketoankiemtoanvcu.edu.vn
Email:  vanphongkhoaktkt@gmail.com
Facebook: ketoankiemtoanTMU
Thông tin liên hệ:
Phó trưởng khoa: TS. Nguyễn Thành Hưng, mobile: 0912.670.526
Trưởng khoa: PGS.TS. Phạm Đức Hiếu, mobile: 0946.082.095