NCKH (Người học)

Tọa đàm “Tư vấn kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Thương mại năm học 2023-2024”

05/01/2024
Thực hiện Kế hoạch Khoa học – Công nghệ năm học 2023 – 2024 về triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2023 – 2024, ngày 04/01/2024, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Toạ đàm “Tư vấn kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Thương mại năm học 2023-2024”.
Tham dự chương trình Tọa đàm, về phía khách mời/báo cáo viên có sự hiện diện của Ông Nguyễn Thiên Tú – Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ (CYTAST); TS. Vũ Thị Thúy Hằng – Phó Trưởng bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử; Nhóm sinh viên đạt giải Nhì “Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm học 2022 – 2023”.
 
 
Tham dự chương trình Tọa đàm, về phía Trường Đại học Thương mại có PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn, Trưởng Phòng Quản lý Khoa học và Đối ngoại, Trưởng (Phó) các Khoa/Viện chuyên ngành đào tạo và hơn 1000 sinh viên quan tâm tham gia.
 
PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng phát biểu tại chương trình
 
Tại chương trình, các bạn sinh viên đã được lắng nghe các diễn giả trao đổi những kiến thức thiết thực, bổ ích về phương pháp, kỹ năng cần thiết trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của sinh viên.
 
Cụ thể, theo chia sẻ của Ông Nguyễn Thiên Tú – Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ (CYTAST), một số hoạt động cải thiện năng lực sáng tạo và nghiên cứu khoa học mà các bạn sinh viên có thể áp dụng là tham gia các khóa học về phương pháp tư duy sáng tạo, các lớp học về phương pháp nghiên cứu khoa học; Chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học của mình đồng thời học hỏi từ kinh nghiệm của người khác (những nhân vật nổi tiếng, các nhà khoa học, thầy cô, bạn bè,...) và tự học; Đặt mục tiêu và thực hành sáng tạo, tham gia nghiên cứu khoa học; Thường xuyên cập nhật, đúc rút kinh nghiệm và hoàn thiện phương pháp tư duy, kỹ năng của bản thân.
 
Ông Nguyễn Thiên Tú – Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ (CYTAST)
chia sẻ về
một số hoạt động cải thiện năng lực sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho sinh viên
 
Trong bài chia sẻ của TS. Vũ Thị Thúy Hằng – Phó Trưởng bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại, các bạn sinh viên đã được tiếp cận một cách có hệ thống và khoa học về các nội dung: Cách lập kế hoạch nghiên cứu; Phương pháp tổng quan nghiên cứu; Cấu trúc đề cương nghiên cứu; Quy trình và phương pháp nghiên cứu; Cách thức trình bày báo cáo nghiên cứu; Các cuộc thi, giải thưởng nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên.
 
TS. Vũ Thị Thúy Hằng – Phó Trưởng bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Trường ĐH Thương mại
chia sẻ về
Cách lập kế hoạch nghiên cứu; Phương pháp tổng quan nghiên cứu; Cấu trúc đề cương nghiên cứu; Quy trình và phương pháp nghiên cứu;
Cách thức trình bày báo cáo nghiên cứu; Các cuộc thi, giải thưởng nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên
 
Bên cạnh đó, các bạn sinh viên tham gia buổi Tọa đàm đã được nghe những chia sẻ của đại diện nhóm sinh viên đạt giải Nhì “Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm học 2022 – 2023” về kinh nghiệm trong quá trình triển khai nghiên cứu khoa học cấp Bộ và nhận được những giải đáp trực tiếp, chi tiết các thắc mắc về nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo từ các diễn giả.
 
 
 
 
Chương trình Tọa đàm “Tư vấn kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Thương mại năm học 2023-2024” đã kết thúc thành công tốt đẹp, mở ra cơ hội để sinh viên Nhà trường đam mê nghiên cứu khoa học có thể học hỏi từ các nhà khoa học, các bạn sinh viên có kinh nghiệm, tạo động lực phát huy sự sáng tạo, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến tri thức, sức trẻ phục vụ cộng đồng.