Chi Hội Nữ Trí Thức

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ AI trong công tác chuyên môn

18/10/2024
Chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024). Ngày 13/10/2024 Ban Nữ công đã phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Chi hội Nữ trí thức Trường Đại học Thương mại tổ chức chương trình tham quan kết hợp tọa đàm chủ đề "Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ AI trong công tác chuyên môn" cho nữ viên chức, đoàn viên công đoàn của Trường Đại học Thương mại tại Thái Nguyên.
Đến tham dự chương trình, vinh dự có PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nữ trí thức Việt Nam, Nguyên Chi hội trưởng Hội Nữ trí thức Trường ĐHTM, PGS,TS. Lê Thị Kim Nhung - Nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Trường, Nguyên Trưởng Ban nữ công Trường ĐHTM, PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn - Chi hội trưởng Hội Nữ trí thức Trường Đại học Thương mại cùng các đồng chí trong BCH Chi hội, ThS. Đặng Thị Hoa - Phó Chủ tịch Công đoàn Trường, TS. Vũ Thị Hồng Phượng - Trưởng Ban Nữ công Trường Đại học Thương mại cùng các đồng chí trong BCH Công đoàn Trường. Đặc biệt là sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của 125 nữ viên chức, giảng viên, người lao động của Trường Đại học Thương mại.
 
 
Mở đầu buổi tọa đàm PGS,TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng Bộ môn Tin học, Trường Đại học Thương mại với bài tham luận “Một số công cụ AI ứng dụng trong hoạt động giáo dục” đã đem đến cái nhìn tổng quan về lịch sử phát triển của AI, từ đó dẫn dắt người nghe đến những công cụ AI thiết thực trong công việc chuyên môn. Những công cụ như Canva, Grammarly hay Chat GPT-3/GPT-4 rất quen thuộc và hỗ trợ hiệu quả trong giáo dục, từ sáng tạo nội dung đến kiểm tra ngữ pháp và nghiên cứu…
 
 
Tiếp theo, TS. Nguyễn Thị Thu Hồng - Trưởng Bộ môn Tiếng Pháp, Trường Đại học Thương mại chia sẻ chủ đề: “Ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy Tiếng Pháp”. TS Thu Hồng nhấn mạnh AI có thể giúp cá nhân hóa lộ trình học cho từng học viên, dựa trên trình độ và phong cách học tập ngoại ngữ, không chỉ riêng bộ môn Tiếng Pháp. AI cũng cung cấp các công cụ trợ lý ảo sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, luyện tập tiếng trong các tình huống giao tiếp thực tế.
 
 
ThS. Hoàng Thị Bích Thủy - Phó Giám đốc Thư viện, Trường Đại học Thương mại với tham luận “Ứng dụng AI trong hoạt động thư viện". Theo ThS Thủy, công nghệ đã đóng góp rất lớn vào việc hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện như số hóa tài liệu, tìm kiếm và truy xuất thông tin, tự động hóa và đơn giản hóa các công việc quản lý, như biên mục, cho mượn sách, và trả sách, bên cạnh đó AI còn giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, cá nhân hóa dịch vụ và phát triển tài nguyên.
 
 
ThS. Đỗ Mạnh Thành - Chuyên gia AI Marketing của AIVA Group với tham luận cuối cùng “Chia sẻ về ứng dụng AI để tạo bài giảng điện tử”. ThS Thành cho rằng ứng dụng AI trong việc tạo bài giảng điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến và tiện ích. Các công cụ hỗ trợ như: ChatGPT, AIVA hỗ trợ viết và tạo nội dung, Gamma, Smallppt có thể tự động tạo slide từ nội dung sẵn có. Vbee, AIVA giúp tạo giọng nói tự nhiên cho bài giảng, Elevenlabs, Lumen5, Heygen giúp tạo video giảng dạy chuyên nghiệp, dễ tiếp cận. Các công cụ này tối ưu hóa quá trình giảng dạy, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm học tập.
 
 
Buổi chiều cùng ngày chị em TMU được thăm quan Khu du lịch sinh thái Dũng Tân, cùng nhau lưu lại những bức ảnh đẹp tại các khu như khu trưng bày đá quý và tranh đá quý, vườn cây cảnh Bonsai, công viên đá và khu sân vườn, hồ Cá Koi Nhật Bản, vườn Lan, vườn Thú, hồ sinh thái, bể bơi đạt chuẩn thi đấu… trước khi kết thức chuyến đi.
 
 
Thông qua hoạt động tọa đàm kết hợp với trải nghiệm thực tế đã giúp cho chị em nữ viên chức, đoàn viên TMU thu được những kiến thức bổ ích phục vụ cho chuyên môn cũng như có những khoảnh khắc thư giãn bên nhau, gia tăng tinh thần chia sẻ, gắn kết yêu thương trong tập thể.