NCKH (Giảng viên)

Lễ Công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2023 "Chuyển đổi số với phát triển bền vững"

03/04/2024
Ngày 02/4/2024, Trường Đại học Thương mại long trọng tổ chức Lễ Công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2023 "Chuyển đổi số với phát triển bền vững". Đây là Báo cáo lần thứ 6 được công bố và nằm trong chuỗi báo cáo được xuất bản hàng năm nhằm tổng kết các vấn đề kinh tế và thương mại lớn một năm qua, nhấn mạnh vào những vấn đề nổi bật trong năm, đồng thời đề xuất các chính sách liên quan.

Tham dự Lễ Công bố, về phía khách mời là các nhà khoa học và đại diện các cơ sở đào tạo, nghiên cứu có sự hiện diện của GS,TS. Trần Thọ Đạt – Nguyên Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế; GS,TS. Lê Quốc Hội – Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển; TS. Lương Minh Huân – Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp VCCI; PGS,TS. Lê Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn; PGS,TS. Nguyễn Văn Huân – Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Thái Nguyên; PGS,TS. Bùi Văn Huyền – Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia HCM; PGS,TS. Trần Việt Dũng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học, Học viện Ngân hàng; PGS,TS. Phạm Minh Đức – Phó Ban Hợp tác quốc tế, Học viện Báo chí và tuyên truyền; PGS,TS. Bùi Ngọc Quý – Phó Viện trưởng, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS,TS. Đỗ Hương Lan – Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội, NEU; ThS. Lê Dung – Viện trưởng Viện Doanh Trí; PGS,TS. Đinh Thị Nga – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia HCM; PGS,TS. Nguyễn Thị Tường Anh – Phó Trưởng khoa, Trường Đại học Ngoại thương; PGS,TS. Phùng Thế Đông - Ủy ban Tài chính Quốc gia; Bà Nguyễn Thị Luyến – Phó Trưởng ban Ban Nghiên cứu thể chế kinh tế, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương. Tham dự buổi Lễ còn có sự hiện diện của đại diện các cơ quan truyền thông báo đài: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; Báo Tiền Phong; Báo Đại biểu Nhân dân; Báo Giáo dục và Thời đại; Báo Kinh tế và đô thị; Báo Tuổi Trẻ; Tạp chí Vietnam Finance; Tạp chí Tài nguyên và Môi trường.

 

 

Tham dự Lễ Công bố về phía Trường Đại học Thương mại có sự hiện diện của PGS,TS. Bùi Hữu Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng; GS,TS. Nguyễn Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Đức Nhuận – Phó Hiệu trưởng; GS,TS. Đinh Văn Sơn – Nguyên Hiệu trưởng, Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Thương mại; Trưởng (Phó) các đơn vị thuộc Trường, thành viên nhóm biên soạn. Buổi Lễ cũng vinh dự được đón tiếp các đồng chí nguyên là lãnh đạo Nhà trường: GS,TS. Nguyễn Bách Khoa – Nguyên Hiệu trưởng; GS,TS. Phạm Vũ Luận – Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nguyên Hiệu trưởng.

 

 

 

 

Phát biểu khai mạc tại Lễ Công bố, PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại nhấn mạnh: “Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam là một sản phẩm khoa học nằm trong Chương trình khoa học & công nghệ trọng điểm giai đoạn 2018-2025 của Trường Đại học Thương mại. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, Trường Đại học Thương mại cụ thể hóa trách nhiệm học thuật của mình, bằng ấn phẩm Báo cáo thường niên Kinh tế và thương mại Việt Nam 2023 “Chuyển đổi số với phát triển bền vững”, thể hiện quan điểm khách quan và độc lập đối với các vấn đề kinh tế, thương mại trong nước và quốc tế.

 

 

PGS,TS. Nguyễn Hoàng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc trong Lễ Công bố

 

Hiệu trưởng nhận định, Trường Đại học Thương mại cụ thể là đội ngũ các nhà khoa học tham gia biên soạn Báo cáo, với sự cộng tác nhiệt thành của đông đảo các nhà khoa học trong nước và quốc tế, đã một lần nữa, cụ thể hóa trách nhiệm học thuật của mình bằng ấn phẩm Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2023 với chủ đề "Chuyển đổi số với phát triển bền vững". Báo cáo tiếp cận khoa học, phân tích và nhận định các vấn đề về kinh tế và thương mại dựa trên những cơ sở lý thuyết đã được thừa nhận rộng rãi, các mô hình dự báo kinh tế mới; tiếp cận phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.

 

Tiếp sau phần khai mạc, PGS,TS. Phan Thế Công – Trưởng khoa Kinh tế, Thư ký Báo cáo thường niên đại diện nhóm biên soạn Báo cáo Thường niên phát biểu nhấn mạnh Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam năm 2023 được nghiên cứu dựa trên những số liệu và minh chứng có chọn lọc từ các tổ chức cung cấp dữ liệu chính thống và tin cậy, nghiên cứu những vấn đề ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn trung và dài hạn với cấu trúc thống nhất bao gồm: Bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam; Các khía cạnh quan trọng phản ánh tình hình kinh tế và thương mại vĩ mô hằng năm; Đặc biệt, báo cáo có lựa chọn những vấn đề chuyên sâu theo từng năm liên quan đến chủ đề của báo cáo và chủ đề cho năm 2023 là “Chuyển đổi số với phát triển bền vững”; trên cơ sở những dự báo kinh tế - thương mại để đưa ra những khuyến nghị chính sách phát triển kinh tế và thương mại Việt Nam cho năm tiếp theo. 

 

PGS,TS. Phan Thế Công – Trưởng khoa Kinh tế, Thư ký Báo cáo thường niên
đại diện nhóm biên soạn Báo cáo Thường niên phát biểu tại buổi Lễ Công bố

 

Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2023 do GS,TS. Đinh Văn Sơn chủ biên, là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu cũng như cho tất cả những ai quan tâm đến các vấn đề về kinh tế vĩ mô tại Việt Nam.

 

Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2023, Báo cáo được kết cấu gồm 5 phần chính như sau:

Phần 1: Bối cảnh kinh tế thế giới năm 2023, trình bày bức tranh toàn cảnh và những nét nổi bật về kinh tế thế giới trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Phần 2: Tổng quan kinh tế Việt Nam năm 2023, trình bày bức tranh toàn cảnh và những nét nổi bật về kinh tế Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Phần 3: Thương mại Việt Nam năm 2023, nhằm khái quát, phân tích và đánh giá về tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, cân đối cung cầu của một số mặt hàng thiết yếu, thị trường và chủ thể tham gia thương mại; phương thức, loại hình và nhượng quyền thương mại; phát triển một số loại hình hạ tầng thương mại, cán cân thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa theo mặt hàng, thị trường, chính sách quản lý và phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa.

Phần 4: Chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Phần 5: Dự báo và hàm ý chính sách năm 2024, trên cơ sở phân tích, đánh giá thay đổi cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam những năm qua, cũng như xu hướng của nền kinh tế, biến động về chính trị thế giới và cơ hội, thách thức đối với Việt Nam, phần này của báo cáo đã đưa ra những dự báo về kinh tế, thương mại và một số hàm ý chính sách áp dụng cho Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

Toàn văn Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2023 chủ đề "Chuyển đổi số với phát triển bền vững" XEM TẠI ĐÂY

 

GS,TS. Đinh Văn Sơn – Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường, Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Thương mại phát biểu tại buổi Lễ

 

Trong phần thảo luận, trao đổi tại buổi Lễ công bố, các nhà khoa học, chuyên gia đã đánh giá cao nghiên cứu của nhóm tác giả, cho đây là sự đầu tư tâm huyết, khách quan để có được công trình nghiên cứu khoa học giá trị. Tuy nhiên các chuyên gia cũng gợi ý nhóm tác giả cần làm rõ thêm một số vấn đề như các nội dung, giá trị…

 

 

 

 

 

Lễ Công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2023 "Chuyển đổi số với phát triển bền vững" đã kết thúc thành công tốt đẹp, nhận được những góp ý có ý nghĩa của các chuyên gia, các nhà quản lý, nhà khoa học cho nhóm tác giả để hoàn thiện hơn Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2023.

--------------------------------------

Link bài viết, bản tin về Lễ Công bố trên các đơn vị truyền thông báo đài:

1. Báo Giáo dục và Thời đại: https://tinyurl.com/BaoGDvaTDBCTN2023

2. Báo Tuổi Trẻ: https://tinyurl.com/BaoTuoiTreBCTN2023

3. Báo Hải Quan: https://tinyurl.com/BaoHaiQuanBCTN2023

4. Báo Đại biểu Nhân dân: https://tinyurl.com/BaoDBNDtinBCTN2023

5. Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính (Vietnam Finance): https://tinyurl.com/VNFinanceBCTN2023

6. Bản tin trên Báo VOV: https://tinyurl.com/VOVtinveBCTN2023

Bài viết trên Báo VOV: https://tinyurl.com/VOVBCTN2023

7. Báo Kinh tế & Đô thị: https://tinyurl.com/BaoKinhtevaDothiBCTN2023

8. Bản tin trên chương trình Thời sự Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội: https://tinyurl.com/TruyenhinhHNBCTN2023

9. Tạp chí Tài nguyên & Môi trường: https://tinyurl.com/TapchiTNMTtinveBCTN2023

10. Báo Tiền Phong: https://tinyurl.com/BaoTienPhongBCTN2023