Thư mời viết bài Hội Thảo

Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề: “Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023: thành tựu, cơ hội và thách thức”

14/09/2023
Hội thảo khoa học quốc gia về chủ đề “Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023: thành tựu, cơ hội và thách thức” là một sự kiện quan trọng, được tổ chức bởi Trường Đại học Thương mại, dự kiến trong khoảng thời gian từ 19 – 29/2/2024. Hội thảo là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà quản lý và doanh nhân trao đổi, thảo luận và đánh giá về các vấn đề kinh tế và thương mại của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều biến động lớn.

Xem thư mời viết bài Hội thảo khoa học quốc gia "Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023: Thành tựu, cơ hội và thách thức" TẠI ĐÂY

Xem thông báo số 1672 thư mời viết bài Hội thảo khoa học quốc gia "Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023: Thành tựu, cơ hội và thách thức" TẠI ĐÂY

---------------------------------------

Trong 5 năm qua, Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều thách thức từ sự thay đổi tình hình địa chính trị trên thế giới và các khu vực liên quan tới phát triển kinh tế và thương mại. Các cuộc chiến tranh thương mại, xung đột vũ trang, cũng như các vấn đề an ninh không gian mạng đã ảnh hưởng tới sự ổn định và hợp tác quốc tế. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế cũng như thương mại toàn cầu và Việt Nam.

 

Trước những biến động đó, Việt Nam đã có những nỗ lực để điều chỉnh chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và nâng cao năng lực cạnh tranh. Việt Nam cũng đã có những bước tiến trong việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như CPTPP và RCEP, để mở rộng thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối phó với những rủi ro và áp lực đa chiều, sự bất ổn từ các đối tác thương mại truyền thống, cũng như từ môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

 

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi số, hướng tới phát triển nền kinh tế số, đáp ứng xu thế phát triển trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư. Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển kinh tế số quốc gia và Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng gặp phải những khó khăn và thách thức liên quan tới đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như xây dựng và hoàn thiện cơ chế pháp lý để bảo vệ lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

 

Hội thảo khoa học quốc gia về chủ đề “Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023: thành tựu, cơ hội và thách thức” sẽ là cơ hội để các bên liên quan có thể trình bày, chia sẻ và thảo luận về các nghiên cứu mới nhất, các kinh nghiệm thực tiễn, và các kiến nghị chính sách liên quan tới các vấn đề kinh tế và thương mại của Việt Nam. Hội thảo cũng mong muốn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về vai trò và tầm quan trọng của phát triển bền vững kinh tế và thương mại trong sự phát triển của Việt Nam.

 

I. Mục đích của Hội thảo

 

Hội thảo là cơ hội cho các nhà khoa học trao đổi kết quả nghiên cứu trong phân tích, đánh giá các thành tựu phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam giai đoạn 2018-2023, nhận dạng các cơ hội và thách thức đối với phát triển kinh tế và thương mại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế đa chiều, biến động môi trường kinh doanh phức tạp và các xu hướng phát triển mới, đưa ra những hàm ý, khuyến nghị chính sách cũng như các giải pháp phát triển bền vững kinh tế và thương mại Việt Nam.

 

Đồng thời, Hội thảo cũng nhằm mục đích tăng cường giao lưu học thuật, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, tài chính,… giữa các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, các chuyên gia tại các trường đại học, viện nghiên cứu; các nhà tư vấn, hoạch định chính sách, nhà quản lý, đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong khái quát hóa thực tiễn, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào phát triển kinh tế và thương mại Việt Nam.

 

II. Nội dung của Hội thảo

 

Các bài viết cho Hội thảo tập trung (nhưng không giới hạn) vào các chủ đề sau:

 

- Phân tích, đánh giá tình hình kinh tế thế giới giai đoạn 2018-2023, các xu hướng chuyển dịch cơ cấu, thay đổi chính sách kinh tế vĩ mô đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững, thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới, thích ứng với bối cảnh kinh tế xã hội và xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư;

 

- Phân tích, đánh giá, bình luận về quá trình tái cấu trúc kinh tế, thương mại trên thế giới và tại Việt Nam, gắn với các xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, thuộc chuỗi giá trị toàn cầu, thích ứng với các biến động địa chính trị, đáp ứng xu thế đổi mới công nghệ và phát triển bền vững kinh tế, thương mại và đầu tư;

 

- Phân tích, đánh giá tình hình kinh tế, thương mại Việt Nam giai đoạn 2018-2023, tăng trưởng và phát triển kinh tế và thương mại trước, trong và sau đại dịch COVID-19, tình hình phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ, cơ cấu cung cầu, các phương thức phát triển thương mại, hạ tầng thương mại, cán cân thanh toán cũng như hệ thống chính sách phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam trong giai đoạn 2018-2023;

 

- Dự báo phát triển kinh tế và thương mại thế giới và Việt Nam, các xu hướng dịch chuyển chính sách, tái cơ cấu kinh tế và thương mại, tác động của các diễn biến địa chính trị, xung đột, khủng hoảng, ảnh hưởng của chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới phát triển kinh tế và thương mại toàn cầu cũng như của Việt Nam, đánh giá các cơ hội và rủi ro đối với phát triển kinh tế và thương mại Việt Nam;

 

- Các chủ đề khác có liên quan.

 

 

 

III. Thời gian, địa điểm tổ chức Hội thảo

 

1. Thời gian dự kiến: Dự kiến từ 19 – 29/2/2024

 

2. Địa điểm: Trường Đại học Thương mại, TP. Hà Nội, Việt Nam

 

IV. Ngôn ngữ, quy định hình thức bài viết, thời hạn và địa chỉ nhận bài viết

 

1. Bài viết được trình bày bằng tiếng Việt trên file word, độ dài không quá 10.000 từ. Các bài viết được chấp nhận sẽ được đăng trên Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia có chỉ số ISBN (Quy định trình bày bài viết xem phụ lục đính kèm).

 

2. Thời hạn và địa chỉ nhận bài viết:

 

- Hạn nhận bài viết: Ngày 30 tháng 11 năm 2023

 

- Kết quả thẩm định bài viết: Ngày 15 tháng 12 năm 2023

 

- Bài viết gửi qua email: khoahoc@tmu.edu.vn

 

Mọi thông tin chi tiết về Hội thảo xin vui lòng liên hệ Ban thư ký Hội thảo:

ThS. Đinh Thị Việt Hà – Phòng Quản lý Khoa học, Trường Đại học Thương mại

ĐT: 0936.399.288; Email: khoahoc@tmu.edu.vn

 

Trường Đại học Thương mại trân trọng thông báo và rất mong các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên và cán bộ của quý cơ quan đăng ký tham dự và gửi bài để Hội thảo thành công tốt đẹp.

Trân trọng!