Chi Hội Nữ Trí Thức

Chi hội Nữ trí thức Trường ĐH Thương mại tham dự Hội nghị Mạng lưới Các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 (INWES-APNN 2024)

05/10/2024
Trong hai ngày 04 và 05/10/2024, đoàn đại biểu Chi hội Nữ trí thức (NTT) Trường Đại học Thương mại do PGS, TS Nguyễn Thị Minh Nhàn - Chi hội trưởng làm trưởng đoàn cùng 40 hội viên đã tham dự Hội nghị Mạng lưới Các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 (INWES-APNN 2024) với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong khoa học - công nghệ và hội nhập quốc tế: Thông minh, Sáng tạo & Bền vững” tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC (Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc), Hà Nội.

 

Hội nghị INWES-APNN 2024 không chỉ là diễn đàn để chia sẻ tri thức khoa học, mà còn là cầu nối để các nhà khoa học nữ cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững hơn - nơi mà phụ nữ được trao quyền và đóng góp hết mình vào sự phát triển của cộng đồng. Phiên khai mạc Hội nghị INWES-APNN 2024 được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 04/10/2024 với sự tham dự của Bà Nguyễn Thị Thanh - Phó Chủ tịch Quốc hội, Bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. 

 

 

Trong khuôn khổ INWES-APNN 2024, GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội Nữ Trí thức Việt Nam, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cùng GS. TS, Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, Bà Sarah Matilde Catherine Peers - Chủ tịch Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế (INWES) và trưởng đoàn đại biểu quốc tế, các nữ trí thức tiêu biểu đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Trong chương trình gặp mặt Thủ tưởng Chính phù, Chi hội NTT Trường Đại học Thương mại vinh dự có 03 đại biểu tham dự. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng nhấn mạnh: “Hội nghị INWES-APNN 2024 không chỉ là sự kiện kết nối và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, mà còn góp phần khẳng định vai trò quan trọng của các nhà khoa học nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại, đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên toàn thế giới. Qua gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu có ý nghĩa lịch sử, trong đó có sự đóng góp của nữ khoa học trí thức. Các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới luôn được Việt Nam chú trọng thực hiện. Năm 2023, Việt Nam đã có 11/20 chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đề ra cho năm 2025. Chỉ số bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm 2022” và khẳng định “Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi với các nữ trí thức tham gia các hoạt động ĐMST thông qua việc tiếp hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư mạnh mẽ vào KH&CN…”.

 

 

Chiều ngày 04/10/2024, Hội nghị đã diễn ra hai hội thảo chuyên đề: “Giới và STEM” và “Sức khỏe và Môi trường” với hơn 50 báo cáo chất lượng cao từ các quốc gia tham dự và các nhà khoa học nữ Việt Nam. Sáng ngày 05/10, diễn ra Hội nghị thường niên APNN 2024 tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như những thách thức mà các tổ chức khoa học nữ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt và đưa ra một số kiến nghị thích đáng đóng góp vào việc mở rộng quyền của nữ giới trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức nữ trong khu vực. Ngoài các hoạt động chuyên môn, trong suốt hai ngày diễn ra Hội nghị còn có  nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như: Triển lãm tranh của các họa sĩ nữ; Trưng bày các sản phẩm khoa học và công nghệ của các nhà khoa học nữ; Gala Diner; Biểu diễn nghệ thuật. Và tham quan Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (vào chiều ngày 05/10).

 

 

 

Hội nghị INWES-APNN 2024 đã bế mạc tại Hà Nội và thành công tốt đẹp. Sau 2 ngày diễn ra, Hội nghị đã thực sự trở thành cầu nối quan trọng cho các NTT Trường Đại học Thương mại nói riêng và NTT Việt Nam giao lưu, học tập và phát huy khả năng của mình vào Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế INWES, dưới sự bảo trợ của UNESCO, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

----------------------------------

Một số link tin sự kiện:

https://media.chinhphu.vn/video/chinh-phu-tao-moi-dieu-kien-thuan-loi-voi-cac-nu-tri-thuc-19663.htm 

https://baochinhphu.vn/thu-tuong-tiep-cac-nha-khoa-hoc-va-ky-su-nu-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-102241004123408744.htm 

https://daibieunhandan.vn/pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-thanh-du-hoi-nghi-mang-luoi-cac-nha-khoa-hoc-va-ky-su-nu-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-post392231.html 

https://en.nhandan.vn/womens-role-promoted-in-science-technology-and-internation-integration-post139915.html

https://phunumoi.net.vn/khai-mac-hoi-nghi-mang-luoi-cac-nha-khoa-hoc-va-ky-su-nu-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-inwes-apnn-2024-i321302.html 

https://kinhtedothi.vn/thu-tuong-tao-moi-dieu-kien-de-nu-tri-thuc-phat-huy-nang-luc-tam-huyet.html 

 

Một vài hình ảnh tiêu biểu của đại biểu NTT Trường Đại học Thương mại tại Hội nghị INWES-APNN 2024: