Đào tạo chính quy

GIỚI THIỆU CHUYÊN NGÀNH TIẾNG TRUNG THƯƠNG MẠI - VIỆN HỢP TÁC QUỐC TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

18/05/2020
Với tốc độ tăng trưởng thần kỳ trong suốt 30 năm qua, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản, đứng thứ 2 thế giới về GDP. Theo đà tăng trưởng này, Trung Quốc đã thực sự trở thành một siêu cường quốc. Năm 2019, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 117 tỷ USD, chiếm 22,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước (Nguồn: Tổng cục thống kê). Điều này đòi hỏi gần 1/4 tổng số nhân lực làm xuất nhập khẩu cần phải biết tiếng Trung. Cũng trong 2019, tổng số khách du lịch từ Trung Quốc là 5,8 triệu lượt, chiếm đến 32,2% tổng lượt khách du lịch Quốc tế đến Việt Nam (Nguồn: Tổng cục thống kê). Điều này cũng đòi hỏi 1/3 tổng số nhân lực làm du lịch cần phải biết tiếng Trung.
1
Biểu đồ: Thị trường khách đến Việt Nam
2
Biểu đồ: Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2019
Trước yêu cầu của thị trường lao động cần các cử nhân vừa có chuyên môn quản trị kinh doanh, vừa có kỹ năng tiếng Trung, Trường Đại học Thương mại đã quyết định mở chuyên ngành Tiếng Trung Thương mại từ năm học 2015-2016.
Trở thành sinh viên Chuyên ngành Tiếng Trung Thương mại của trường Đại học Thương mại, sinh viên sẽ vừa có chuyên môn về ngoại ngữ, vừa có chuyên môn về quản trị kinh doanh, cơ hội nghề nghiệp vì thế cũng đa dạng và chất lượng hơn. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được học những môn liên quan đến kinh tế, quản lý, tài chính, marketing, quản trị nhóm… sinh viên có cơ hội được tham gia kỳ thi như Nhịp cầu Hán ngữ, các khóa học nâng cao tiếng Hán tại Trung Quốc, tham gia các trại hè, các khóa học trao đổi, giao lưu sinh viên với các nước có giảng dạy Tiếng Trung của các trường đối tác.
3
Đoàn sinh viên Tiếng Trung thương mại học tập và giao lưu quốc tế tại Học viện Hồng Hà, Trung Quốc
4
Đoàn sinh viên Tiếng Trung thương mại học tập và giao lưu quốc tế tại Học viện Hồng Hà, Trung Quốc
Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên đủ điều kiện có thể xin học bổng để tiếp tục học lên bậc học cao hơn của Chính phủ Trung Quốc cấp cho sinh viên quốc tế của các trường đối tác như Đại học Thương mại Kinh tế Đối ngoại Bắc Kinh, Đại học Công nghệ Hoa Nam, Đại học Dân tộc Quảng Tây, Đại học Sư phạm Hoa Đông Thượng Hải, Đại học Trùng Khánh... Đồng thời, Nhà trường sẽ hỗ trợ giới thiệu cho sinh viên đi thực tập tại các doanh nghiệp đối tác 100% vốn nước ngoài đến từ Trung Quốc Đại lục, Hồng Kông, Đài Loan- Trung Quốc... sau khi thực tập sinh viên sẽ có cơ hội được nhận vào làm việc tại chính các doanh nghiệp này.
Năm nay, Chuyên ngành Tiếng Trung Thương mại xét tuyển trên 4 tổ hợp môn thi tốt nghiệp: Toán-Văn-Anh (D01), Toán-Văn-Trung (D04), Toán-Lý-Hóa (A00), Toán-Lý-Anh(A01). Các em học sinh thi tốt nghiêp có 3 môn đó đều có thể đăng ký ngay 01 nguyện vọng vào chuyên ngành này. Khi trúng tuyển, tân sinh viên sẽ được đào tạo tiếng Trung từ đầu.
Cơ hội việc làm và thành đạt luôn tồn tại xung quanh chúng ta nhưng nó chỉ đến với những ai tinh ý, nhận biết và nắm lấy nó. Với những tiềm năng về nhu cầu nhân lực, chất lượng đào tạo và cơ hội thực tập tốt, chuyên ngành Tiếng Trung Thương mại của Trường Đại học Thương mại thực sự là một lựa chọn chất lượng.
Mã trường Đại học Thương mại: TMA
Mã chuyên ngành tiếng Trung Thương mại: TM21
Tổ hợp xét tuyển: A16 (Toán, Khoa học Tự nhiên, Ngữ Văn), D01 (Văn Toán Anh), D04 (Văn Toán Trung), D95 (Toán, Khoa học Tự nhiên, Tiếng Trung)
Điểm chuẩn 2019: 23,1 điểm.
Group “Tiếng Trung Thương mại – Đại học Thương mại”:
https://www.facebook.com/groups/tiengtrungthuongmai.dhtm/